Lễ hội Thanh Minh xã Quang Trung năm 2024
Ngày 8/3 âm lịch hằng năm, nhân dân xã Quang Trung, huyện Trùng Khánh và các vùng lân cận lại nô nức trẩy hội Thanh Minh  một trong những Lễ hội truyền thống của dân tộc Tày, Nùng trong xã.

Theo những người cao niên trong xã kể lại, lễ hội Thanh Minh (còn có tên là Chợ hội Thanh minh) đã có từ lâu đời, được tổ chức hằng năm vào ngày mùng 08/3 âm lịch để tưởng nhớ cha ông - những đấng sinh thành có công nuôi dạy con cháu khôn lớn. Dân gian còn lưu truyền câu nói về ngày diễn ra Lễ hội Thanh Minh: “Háng Gả oóc bươn slam, voằn pét/Mặc phân tốc, phạ đét cụng mà” (nghĩa: Hội chợ Hang Ga ra ngày 8 tháng 3/Mặc trời mưa, trời nắng cũng về).

Lễ hội gồm 2 phần chính, phần lễ Trưởng tộc họ Nông trong vùng làm chủ lễ. Chủ lễ dẫn đôi kỳ lân phủ phục tại gốc cây đa thổ thần của xóm Bản Ga, thắp hương khấn vái thiên địa, cầu thần linh phù hộ cho người dân địa phương một năm làm ăn mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, đời sống ấm no, hạnh phúc. Phần hội diễn ra sôi nổi với chương trình văn nghệ và thể thao cùng các trò chơi dân gian: tung còn, kéo co, lày cỏ, bịt mắt bắt vịt, bóng chuyền và hát lượn…thu hút đông đảo bà con nhân dân đến tham dự, vui chơi.

Một số hình ảnh hoạt động của Lễ hội.

anh tin bai

Văn nghệ chào mừng Lễ hội

anh tin bai

 Đông đảo bà con nhân dân và đại biểu đến dự lễ hội

anh tin bai

Lãnh đạo xã làm lễ tại Cây Đa thổ thần xóm Bản Ga

anh tin bai

Tiết mục giao lưu văn nghệ tại Lễ hội

anh tin bai

Phần thi bịt mắt bắt vịt

anh tin bai

Thi đấu kéo co giữa các xóm

anh tin bai

Thi  nhảy bao

anh tin bai

Thi đấu môn lày cỏ

Mạnh Quân

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập