Trùng Khánh Lễ hội Lồng tồng xã Cao Chương
Ngày 09/3, xã Cao Chương, huyện Trùng Khánh tổ chức Lễ hội Lồng tồng, tưởng nhớ công lao của bà Nông Thị Vưu - người có công trị thủy chống ngập úng và cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Ngày hội thu hút đông đảo bà con nhân dân đến trảy hội.

Lễ hội gồm 2 phần chính: Phần lễ Dâng hương, dâng lễ tại miếu Nà An, thờ bà Nông Thị Vưu người đã có công khai thông ngập úng. Xưa kia 3 xã Cao Chương, Hùng Quốc, Quang Hán, thường xuyên phải chịu nạn ngập úng, khi nước dâng lên cao, nhà cửa, hoa màu đều ngập trong nước khiến cho đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Trước tình cảnh đó, bà Nông Thị Vưu đã thuê thợ lặn khai thông hang Dù Rặp tìm cách thoát úng, kể từ đó hang được khai thông và nạn ngập úng không còn xảy ra. Sau khi bà Vưu mất, nhân dân trong vùng đã lập miếu thờ tại Nà An để tưởng nhớ và suy tôn bà là Thần nông của vùng.

Phần hội được tổ chức với các hoạt động giao lưu giữa các xóm như: Văn nghệ, hát dân ca giao duyên, thi đấu thể thao bóng đá, bóng chuyền hơi, các trò chơi dân gian bịt mắt bắt vịt, nhảy bao bố, tung còn, lày cỏ… ngoài ra đến với lễ hội du khách còn có dịp được mua sắm các sản vật của địa phương, thưởng thức những món ăn đặc sắc, mang hương vị riêng của nhân dân các dân tộc nơi đây, với các gian hàng trưng bày các sản vật tại lễ hội.

Lễ hội năm nay được chính quyền địa phương làm tốt các khâu chuẩn bị, diễn ra trang trọng, an toàn và tiết kiệm, thể hiện được sự đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc, các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần động viên bà con hăng hái thi đua lao động sản xuất xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phát triển.

Một số hình ảnh hoạt động tại Lễ hội.

anh tin bai

 

anh tin bai

Các tiết mục văn nghệ chào mừng

anh tin bai

Đông đảo bà con đến dự hội

anh tin bai

Lễ dâng hương tại Miếu Nà An

anh tin bai

Lễ tịnh điền

anh tin bai

Các gian hàng trưng bày các sản vật của địa phương

anh tin bai

Thi đấu môn Lày cỏ

anh tin bai

Nhảy bao bố

anh tin bai

Thi đấu bóng đá

anh tin bai

Thi đấu bóng chuyền 

Bế Gia - Mạnh Quân

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập