Lễ hội cầu mùa xã Trung Phúc năm 2024
Ngày 21/4, xã Trung Phúc và tổ chức Lễ hội Cầu mùa thu hút đông đảo bà con và du khách thập phương đến tham gia trẩy hội.

Lễ hội Cầu Mùa xóm Ngưỡng Đồng (xã Trung Phúc) đã có từ rất lâu đời. Từ trong tín ngưỡng lao động, sản xuất, người dân làm ăn khó khăn, mùa màng, vật nuôi kém phát triển. Vì vậy dòng họ Đinh ở xóm Phía Phẳng và họ Nông ở xóm Pác Riêng đã thắp hương cầu khấn  "cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu, người người khỏe mạnh, nhà nhà ấm no hạnh phúc”. Hai dòng họ đã chọn địa điểm nơi cầu khấn ở chân một ngọn núi độc lập để thờ Thần Nông phù hộ, che trở cho muôn loài, vạn vật sinh sôi nảy nở, bình an và phát triển. Từ đó Lễ hội "Cầu Mùa” được hình thành, duy trì và lấy ngày Mão đầu tháng 03 âm lịch hàng năm là ngày tổ chức Lễ hội. Tuy nhiên nếu ngày Mão đầu trùng vào ngày thanh minh 03/3 thì Lễ hội được tổ chức vào ngày Mão thứ hai trong tháng 3. Thông qua các hoạt động giao lưu văn nghệ, các làn điệu dân ca hát si, hát lượn, các hoạt động thể thao và trò chơi dân gian được tổ chức thu hút đông đảo bà con nhân dân tham gia. Tại lễ hội Trung tâm Văn hóa và Truyền thông đã tham gia trưng bày gian hàng hưởng ứng “Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024” phục vụ du khách được tham quan, đọc Sách có chủ đề “ Sách hay cần bạn đọc” với nhiều đầu sách có nội dung về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ, sách truyện tranh…

Lễ hội “Cầu Mùa” xã Trung Phúc khơi dậy tinh thần đoàn kết dân tộc, mang nét đẹp văn hóa tâm linh riêng biệt của nhân dân các dân tộc ./.

Một số hình ảnh của lễ hội:

anh tin bai

anh tin bai

Các đại biểu dâng hương tại Miếu thờ Thần nông

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Các tiết mục Văn nghệ tại lễ hội

anh tin bai

Màn đồng diễn hơn 70  diễn viên đến từ các xóm trên địa bàn xã Trung Phúc

anh tin bai

Nhân dân các xóm tham gia môn Lày cỏ

anh tin bai

Trung tâm Văn hóa và Truyền thông tham gia trưng bày gian hàng sách hưởng ứng “Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024”

Hà Bơn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập