Hội Co Sầu Trùng Khánh nơi hội tụ giá trị văn hóa
Đến ngày 15/2 âm lịch hàng năm, tại huyện Trùng Khánh diễn ra Lễ hội truyền thống Co Sầu. Đây là lễ hội lớn nhất của huyện thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương đến trảy hội.

Hội Co Sầu mang nét đặc sắc về văn hóa của đồng bào các dân tộc tại huyện Trùng Khánh, có lịch sử từ xa xưa, là nơi hội tụ văn hóa tâm linh cùng những giá trị lịch sử, góp phần tạo nên giá trị đặc sắc riêng về văn hóa của địa phương.

Lễ hội Co Sầu lưu giữ giá trị lịch sử văn hóa gắn với Đền Quan Thánh (Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh) tọa lạc dưới chân núi Phja Phủ. Đền Quan Thánh khởi nguyên thờ thần núi Phja Phủ với quan niệm cầu mong thần linh che chở, bảo vệ cho nhân dân trước thiên tai. Hiện nay, trên vách núi Phja Phủ sau đền còn khắc dòng chữ Hán được phiên âm “Quan Sơn vệ dân” (dịch là núi bảo vệ nhân dân).

Các hoạt động giao lưu văn nghệ được các nghệ nhân và bà con nhân dân thể hiện tại lễ hội với nhiều làn điệu say đắm lòng người  như: làn điệu phong slư, lượn, then, si giang … mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc được tái hiện tại lễ hội góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa trên địa bàn.

Ngoài ra đến với lễ hội du khách còn được mua sắm, thưởng thức các sản vật, món ăn đặc sắc của địa phương được các xã, thị trấn  và các đơn vị tham gia trưng bày  tại lễ hội.

Bên cạnh đó là các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân gian như: giao lưu thi đấu bóng chuyền da, thi kéo co, lày cỏ, nhảy bao bố, bịt mắt bắt vịt… tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi,  náo nhiệt của lễ hội.

Lễ hội năm nay, được ban tổ chức chuẩn bị và thực hiện tốt từ công tác tổ chức, phục vụ, đảm bảo an ninh trật tự và người dân nâng cao ý thức tham gia lễ hội, do đó lễ hội được diễn ra an toàn, đúng quy định, không xảy ra tai nạn, ách tắc giao thông tại khu vực diễn ra lễ hội, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách thập phương.

Một số hình ảnh tại lễ hội.

anh tin bai

Tiết mục văn nghệ chào mừng của Tổ dân phố 8 thị trấn Trùng Khánh

anh tin bai

Tiết mục Văn nghệ chào mừng của Tổ dân phố 4 thị trấn Trùng Khánh

anh tin bai

Các đại biểu dự Khai mạc lễ hội

anh tin bai

Tế Lễ tại Miếu Thần Nông

anh tin bai

Nghi thức rước lễ

anh tin bai

Múa rồng tại lễ hội

anh tin bai

Múa Lân tại Lễ hội

anh tin bai

Đông đảo bà con du khách dự lễ hội

anh tin bai

Thi đấu bóng chuyền hơi

anh tin bai

Thi nhảy bao bố

anh tin bai

Thi kéo co

anh tin bai

Thi Lày cỏ

anh tin bai

Một số mặt hàng trưng bày tại lễ hội 

 

Bế Gia - Mạnh Quân

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập