Giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại huyện Trùng Khánh
Tiếp tục chương trình giám sát thực tế về việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân giai đoạn 2019 - 2021, ngày 13/4, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nông Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến giám sát tại huyện Trùng Khánh.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát thực địa một số vấn đề cử tri kiến nghị tại huyện Trùng Khánh.

Trước buổi làm việc, đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã đi thực địa tại hệ thống kênh mương Keng Mạ, xã Trung Phúc hiện có nhu cầu sửa chữa, nâng cấp; kiểm tra việc rò rỉ nước tại tuyến kênh dẫn nước xã Cao Thăng; kiểm tra thực tế nhu cầu xây dựng rào chắn hai bên bờ kênh từ đập dẫn nước dẫn đến Nhà máy thuỷ điện Thoong Gót 1; xem xét sự cố van điều tiết dò nước tại hồ Bản Viết đã gần 3 năm nay không tích được nước, ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp của nhân dân hai xã Phong Châu, Chí Viễn; giám sát thực tế vấn đề vệ sinh môi trường tại bãi thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt đô thị của huyện Trùng Khánh.

 

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Trùng Khánh về việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân giai đoạn 2019 - 2021.

Theo báo cáo, từ năm 2019 - 2021, HĐND huyện Trùng Khánh tiếp nhận, chuyển đến UBND huyện xem xét giải quyết 739 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong đó, đã được trả lời, giải quyết là 525 ý kiến, kiến nghị; chưa được giải quyết là 214 ý kiến, kiến nghị, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực thuỷ lợi, nước sinh hoạt, tài nguyên môi trường, giao thông, xây dựng cơ bản. Hầu hết các ý kiến, kiến nghị này đã được kiến nghị nhiều lần, nhưng do nguồn kinh phí hạn hẹp nên chưa giải quyết ngay được, do đó chưa đáp ứng được hết nguyện vọng của cử tri.

Về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tổng số đơn thư nhận được là 636 đơn, trong đó có 21 đơn khiếu nại, 16 đơn tố cáo, 599 đơn kiến nghị, phản ánh. Tất cả các đơn thư tiếp nhận đã được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, việc phân loại, xử lý đơn, thư của một số công chức chuyên môn còn nhiều hạn chế. Việc xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của một số cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền có lúc chưa bám sát chặt chẽ theo trình tự, thủ tục quy định. Công tác tổng hợp báo cáo theo định kỳ của một số cơ quan, đơn vị chưa đảm bảo theo yêu cầu.

Kết luận chương trình làm việc, đồng chí Nông Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhận định: Huyện Trùng Khánh đã quan tâm giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri với hơn 70% các ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm. Đặc biệt, huyện đã chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành trong giải quyết các ý kiến, kiến nghị phức tạp còn tồn tại, kéo dài. Tuy nhiên, một số ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri địa phương vẫn chưa được giải quyết kịp thời; mức độ quan tâm giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri có nơi, có lúc chưa được liên tục, thấu đáo.

Đồng chí đề nghị huyện cần rà soát, phân loại, đánh giá lại 214 ý kiến chưa giải quyết; tiếp tục phối hợp với các sở, ngành để giải quyết dứt điểm một số vụ việc, đặc biệt quan tâm xử lý thực trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác thải đô thị của huyện, việc xây dựng phương án xử lý rác thải phải đảm bảo tính lâu dài, hiệu quả. Huyện cần phối hợp với Công ty Thủy nông Cao Bằng xử lý triệt để sự cố tích nước tại hồ Bản Viết; tăng cường tuyên truyền, đối thoại, giải thích thấu đáo cho cử tri và nhân dân.

Đối với việc tiếp dân, cần được thực hiện đúng theo quy định của luật, đặc biệt là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp. Cần chấp hành nghiêm trình tự, thủ tục giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt việc phân loại ngay từ cấp cơ sở.

Nguồn: Quỳnh Như - Văn Hoà

Đài Phát thanh - Truyền hình Cao Bằng

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập