Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại huyện Trùng Khánh
Ngày 24/9, Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Nông Hải Lưu, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát hiệu quả quản lý và sử dụng các thiết bị truyền thanh, truyền hình tại huyện Trùng Khánh.

Cùng đi có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh.

Đoàn giám sát kiểm tra cơ sở thiết bị truyền thanh tại Đài Truyền thanh cơ sở 2 thị trấn

Trà Lĩnh.

Đoàn giám sát kiểm tra trực tiếp tại Đài Truyền thanh cơ sở 2 thị trấn Trà Lĩnh, Đài truyền thanh xã Quang Hán, Phong Châu, Đài Truyền thanh cơ sở 2 Trung tâm Văn hóa và Truyền thông huyện Trùng Khánh. 

Qua kiểm tra, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Đài truyền thanh huyện và hệ thống đài truyền thanh cơ sở của huyện từng bước được đầu tư, nâng cấp; Ban biên tập, đội ngũ cán bộ đài truyền thanh được kiện toàn, thường xuyên được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ… Nhờ đó, năng lực hoạt động của Đài truyền thanh huyện và truyền thanh cơ sở từng bước nâng lên, góp phần tích cực trong việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cung cấp thông tin hữu ích đến với người dân trên địa bàn.

Hiện nay, toàn huyện có 15 đài truyền thanh (13 đài truyền thanh xã, 2 đài truyền thanh cấp huyện) gồm cơ sở 1 tại trung tâm thị trấn Trùng Khánh, cơ sở 2 tại trung tâm thị trấn Trà Lĩnh. Toàn huyện có 128 cụm thu truyền thanh không dây kỹ thuật số, trong đó có 102 cụm thu hoạt động tốt với 204 loa; 26 cụm thu đang bị hỏng do cháy, chập. Các đài truyền thanh không dây (vô tuyến) trên địa bàn được điều khiển tự động chạy phát sóng đồng giờ với đài huyện, chương trình VOV và chương trình truyền thanh địa phương đều được truyền trực tiếp từ đài huyện đến các đài truyền thanh xã và các cụm thu truyền thanh thông minh lắp tại những nơi sóng FM của tỉnh, của huyện không phủ đến.

Cơ sở 2 trung tâm thị trấn Trà Lĩnh duy trì 1 máy tăng âm truyền thanh hữu tuyến công suất 1.000W lắp xung quanh thị trấn và khu vực chợ Trà Lĩnh với 18 biến áp loa lắp cho 18 loa 25W/162. Tại xã Tri Phương có 1 máy tăng âm 500W với 6 biến áp loa lắp cho 6 loa 25W/162; thị trấn Trùng Khánh có 1 máy tăng âm 200W với 4 biến áp loa lắp cho 4 loa 25W/162. Hệ thống truyền thanh thông minh gồm 1 bộ mã hóa tín hiệu gốc tại tổng đài cơ sở 1 thị trấn Trùng Khánh và 15 bộ thu thông minh với 30 loa phóng thanh, đây là huyện đầu tiên của tỉnh thực hiện việc số hóa tổng đài Internet tại huyện và có số lượng cụm thu thông minh nhiều nhất tỉnh. Trong quý IV/2021, huyện tiếp tục đầu tư mới thêm 130 bộ thu truyền thanh thông minh, ưu tiên lắp cho các xã chuẩn bị về đích nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao trên địa bàn.

Đoàn giám sát kiểm tra thiết bị truyền thanh tại Đài Truyền thanh cơ sở 2 Trung tâm Văn hóa và Truyền thông huyện Trùng Khánh.

Huyện có 13/21 xã, thị trấn có đài truyền thanh, các xã chưa tự sản xuất nội dung chương trình phát trên đài truyền thanh xã; các đài truyền thanh xã được tiếp sóng trực tiếp VOV1 và các chương trình phát thanh tự sản xuất của Trung tâm Văn hóa và Truyền thông huyện. Công tác bảo dưỡng thiết bị kỹ thuật được thực hiện thường xuyên, đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

Tuy nhiên, qua thực tế giám sát cho thấy, huyện Trùng Khánh còn 8/21 xã, thị trấn chưa có Đài truyền thanh xã; 13/21 xã, thị trấn có Đài truyền thanh được phủ sóng phát thanh của huyện nhưng do địa hình đồi núi, dân cư không tập trung nên diện phủ sóng truyền thanh còn hạn chế. Cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, máy móc, trang thiết bị sử dụng lâu năm đã xuống cấp làm ảnh hưởng đến phạm vi phủ sóng trên địa bàn huyện. Các xã có Đài truyền thanh xã, cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm đến lĩnh vực truyền thông cơ sở, công chức văn hóa - xã hội chỉ làm việc kiêm nhiệm nên chất lượng, hiệu quả chưa cao.

Huyện Trùng Khánh kiến nghị: UBND tỉnh, các sở, ngành quan tâm đưa vào danh mục đầu tư mới đài truyền thanh thông minh cho các xã trên địa bàn huyện chưa có đài truyền thanh theo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong những năm tiếp theo. Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ ngắn ngày cho công chức phụ trách công nghệ thông tin và làm công tác thông tin cơ sở ở cấp huyện, cấp xã. Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu cho UBND tỉnh có quy định chung cho toàn tỉnh về việc cấp kinh phí sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp, hợp đồng thuê nhân viên vận hành, quản lý các đài truyền thanh xã để các đài có kinh phí hoạt động.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nông Hải Lưu phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Trùng Khánh.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nông Hải Lưu khẳng định vai trò của hệ thống đài truyền hình - truyền thanh cơ sở đối với việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người dân, đồng thời là công cụ hữu ích trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Trong bối cảnh bùng nổ các phương tiện thông tin truyền thông và sự phát triển của công nghệ thông tin, huyện Trùng Khánh đã phát huy tốt các thiết bị hiện có và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin hiện đại vào hệ thống truyền thanh tại cơ sở.

Đề nghị huyện tiếp tục phát huy những thiết bị hiện có và quan tâm sát sao trong việc quản lý hoạt động các đài truyền thanh; lồng ghép, bố trí kinh phí nhằm nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất cho hệ thống đài truyền thanh cơ sở; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin - viễn thông, nhất là hệ thống truyền thanh thông minh cho các đài truyền thanh cơ sở. Cần củng cố, đảm bảo đội ngũ cán bộ đài truyền thanh cơ sở ổn định, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền trên Đài truyền thanh huyện.

Đối với những kiến nghị của huyện, đoàn tiếp thu, tổng hợp trình HĐND tỉnh và gửi cơ quan chuyên môn có thẩm quyền xem xét.

Theo Baocaobang.vn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập