Xã Đình Phong tổ chức Lễ hội đền Hoàng Lục
Ngày 19/3 (tức ngày 28/02 âm lịch), xã Đình Phong, huyện Trùng Khánh tổ chức Lễ hội đền Hoàng Lục, tưởng nhớ đến công lao to lớn của vị anh hùng dân tộc An Biên tướng quân Hoàng Lục đã có công xây dựng đất nước và giữ nước.

Theo sử sách, Hoàng Lục là một thủ lĩnh, một vị tướng tài dưới thời vua Lý Nhân Tông thế kỷ 11. ông sinh  năm 1038 tại xóm Lũng Đính thuộc châu Thượng Lang, nay là xã Đình Phong, huyện Trùng Khánh. Cùng với Nùng Trí Cao, ông là tướng phong kiến của Cao Bằng được triều đình nhà Lý sắc phong.

Trong cuộc chiến chống quân xâm lược nhà Tống, tướng quân Hoàng Lục cùng các tộc trưởng Tôn Đản, Nùng Trí Cao là những  dũng tướng của Lý Thường Kiệt lập nhiều chiến công.Với uy tín lớn, ông được triều đình nhà Lý giao tiếp quản các Châu, huyện gồm thượng Lang và Hạ Lang, Châu Tô Mộng thuộc vùng Thất Khê, Tràng Định, La Dương, Đình Lập tỉnh Lạng sơn ngày nay.  Ông được triều đình nhà Lý sắc phong An Biên tướng quân vào năm 1078. Ông mất ngày 22 tháng 4 năm 1088. Sau khi ông mất, để tỏ lòng nhớ ơn và tôn kính, nhân dân đã xây dựng đền thờ ghi nhận công lao to lớn của ông.

 Ngày 31/12/2004, đền Hoàng Lục được UBND tỉnh xếp hạng công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Lễ hội năm nay tổ chức các trò chơi dân gian: tung còn, bịt mắt bắt vịt, đi cò kheo, bóng chuyền hơi và các màn múa kỳ lân. Cùng với đó, bà con các xóm bày bán các gian hàng ẩm thực địa phương; giao lưu hát dân ca; trình diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc mừng Đảng, mừng xuân, quê hương, đất nước đổi mới.

Một số hình ảnh tại Lễ hội: 

anh tin bai

Văn nghệ chào mừng Lễ hội

 

anh tin bai

Các đại biểu dự khai mạc Lễ hội

anh tin bai

 Du khách đến thắp hương Đền Hoàng Lục

anh tin bai

Múa Kỳ Lân

anh tin bai

Thi đấu bóng chuyền hơi

anh tin bai

Thi đi cà kheo

 

anh tin bai

Thi kéo co

anh tin bai

Thi tung còn

 

anh tin bai

Thi bịt mắt bắt vịt

 Văn Duy - Vũ Tới

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập