Trùng Khánh: Xã Cao Thăng tổ chức Lễ hội Cầu mùa
Ngày 04/5/2023 (tức ngày 15 tháng 3 âm lịch) xã Cao Thăng, huyện Trùng Khánh tổ chức Lễ hội “Cầu Mùa”. Thu hút đông đảo bà con và du khách đến trẩy hội.

Lễ hội “Cầu Mùa” xã Cao Thăng có lịch sử lâu đời và năm 1939 trước cách mạng tháng tám do Xã Chu cùng một số chức sắc trong xã xây dựng miếu và ông cũng là chủ lễ hàng năm, nhằm mục đích cầu mưa thuận gió hòa, cầu Quốc thái dân an và được nhân dân cả vùng tôn thờ, sau khi ông mất, truyền lại cho con trai là Nông Công Nọng làm chủ lễ hàng năm đến năm 1988, ông Nông Công Nọng mất truyền lại cho ông Nông Công Tẹo đến nay làm chủ lễ; Lễ hội được tổ chức vào ngày 15 tháng 3 âm lịch hàng năm, là nơi tụ họp về văn hóa tâm linh của nhân dân các dân tộc địa phương để cầu cho Quốc thái Dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cây cối tươi tốt “ lợn đầy nhà gà đầy chuồng” nhà nhà no ấm là những thành tố văn vóa góp phần làm nên giá trị bản sắc riêng về văn hóa của xã Cao Thăng. Lễ hội “ Cầu Mùa” là nơi hội tụ nhiều người từ các vùng lân cận về đây là nơi hẹn hò của tình yêu đôi lứa thông qua bằng những câu hát: phong sư, hát lượn, hà lều, múa lân sư rồng… , là nơi để trao đổi học hỏi kinh nghiệm làm ăn trong việc cày cấy, gieo trồng cùng nhau chia sẻ kinh nhiệm làm ăn trong nông nghiệp, qua đó đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của địa phương.

Lễ hội năm nay tổ chức các trò chơi dân gian như tung còn, kéo co, bóng chuyền hơi và các màn múa kỳ lân. Cùng với đó, bà con các xóm giao lưu hát dân ca, trình diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc mừng Đảng, mừng xuân, quê hương, đất nước đổi mới./.

Một số hình ảnh của Lễ hội:

anh tin bai

Lãnh đạo xã đánh trống khai hội 

anh tin bai

Múa lân sư rồng

anh tin bai

Các đại biểu dâng hương tại miếu thờ

anh tin bai

Một số tiết mục giao lưu văn nghệ tại lễ hội

anh tin bai

Một số tiết mục giao lưu văn nghệ tại lễ hội

anh tin bai

Thi kéo co giữa các xóm

anh tin bai

Thi tung còn

Vũ Tới

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập