Hội thảo tổng kết 22 năm công tác bảo tồn Vượn Cao vít giai đoạn 2002 - 2024

Ngày 29/6, UBND huyện Trùng Khánh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với Tổ chức Động thực vật Quốc tế FFI tại Việt Nam tổ chức hội thảo tổng kết 22 năm công tác bảo tồn Vượn Cao vít giai đoạn 2002 - 2024, định hướng đến năm 2030.

anh tin bai

Quang cảnh hội thảo

Theo tổ chức FFI Cao vít là loài linh trưởng đặc biệt quý hiếm trên thế giới ở Việt Nam, từ thập kỷ 50 của thế kỷ trước loài vượn này đã không được nhìn thấy và bị coi là tuyệt chủng. Cho đến năm 2002, qua điều tra, khảo sát của Tổ chức bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI), các nhà khoa học đã phát hiện một quần thể với khoảng 26 cá thể còn tồn tại trong khu rừng nhỏ, thuộc 3 xã Phong Nặm; Ngọc Khê và Ngọc Côn thuộc huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

anh tin bai

Đại diện FFI phát biểu tại buổi hội thảo

Từ năm 2007 Tổ chức FFI đã hỗ trợ tỉnh Cao Bằng thành lập "Khu bảo tồn Vượn Cao vít" rộng 1.657ha, tại 03 xã Phong Nặm, Ngọc Khê, Ngọc Côn huyện Trùng Khánh, nhờ những cố gắng của chính quyền và nhân dân huyện Trùng Khánh, sự giúp đỡ của Tổ chức FFI, tỉnh Cao Bằng đã bảo vệ thành công đàn Vượn Cao vít một loài linh trưởng quý hiếm tưởng chừng đã tuyệt chủng. Những năm qua các nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài nước, Tổ chức FFI, Khu bảo tồn thiên nhiên cấp quốc gia Bang Lượng (Trung Quốc) thực hiện các đợt điều tra, khảo sát, trong đó, có 5 cuộc điều tra tổng thể liên biên giới vào các năm 2007, 2012, 2016, 2018 và 2021; đã thực hiện theo dõi 277 ngày quan sát được Vượn với hơn 400 giờ quan sát... Theo kết quả khảo sát mới nhất, hiện nay ở Khu bảo tồn có 11 đàn vượn với khoảng 74 cá thể ở cả Việt Nam và Trung Quốc, trong đó, chủ yếu các đàn phân bố ở lãnh thổ Việt Nam. Tiến hành trồng mới rừng, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên 20,1 ha, kết hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh trồng bổ sung các cây bản địa làm giàu rừng hơn 10 ha với hơn 15.000 cây của 19 loài cây thức ăn cho Vượn cao vít. Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về công tác bảo tồn loài và sinh cảnh Vượn Cao vít; quản lý, bảo vệ rừng, đảm bảo sinh cảnh sống cho Vượn Cao vít; việc áp dụng các phương tiện, công nghệ mới trong công tác điều tra, đánh giá, nghiên cứu, theo dõi, giám sát; đánh giá nguy cơ tuyệt chủng; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng; phương hướng, nhiệm vụ bảo tồn loài và sinh cảnh Vượn Cao vít thời gian tới.

anh tin bai

Các đại biểu trao đổi thảo luận về công tác nghiên cứu và bảo tồn Vượn Cao vít

anh tin bai

Đại biểu phát biểu tại hội thảo

Chiều cùng ngày, chương trình Kỷ niệm 22 năm bảo tồn Vượn Cao vít (2002 - 2024) diễn ra với các hoạt động: Ôn lại lịch sử hình thành và phát triển Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Vượn Cao vít huyện; trình chiếu phim tư liệu “Hành trình hồi sinh Vượn Cao vít”; thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm bản sắc dân tộc.

anh tin bai

Ban Tổ chức trao Kỷ niệm chương tặng các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp hình thành và bảo tồn Vượn Cao vít giai đoạn 2002 - 2024

 Nhân dịp này, Ban tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương cho 08 cá nhân đã có nhiều đóng góp sự nghiệp hình thành và bảo tồn Vượn Cao vít giai đoạn 2002 - 2024.

Hà Bơn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập