Đông đảo bà con nhân dân đến trẩy hội miếu Long Vương
Trong 2 ngày 16 và 17/4, xã Đoài Dương, huyện Trùng Khánh tổ chức Lễ hội Miếu Long Vương.  Đông đảo bà con nhân dân đến trẩy hội.

Miếu Long Vương là một ngôi miếu cổ linh thiêng ở xóm phố Thông Huề, xã Đoài Dương (Trùng Khánh), xây dựng từ thời nhà Lê; đến năm 2005, người dân Thông Huề góp công sức xây dựng lại. Trước cổng có sân tiền đường, hoành phi câu đối; trên cổng khắc ba chữ "Long Vương miếu", trong miếu thờ Nam Hải Long Vương - Ngao Thuận. Miếu được xây dựng ở một vị trí đắc địa, lưng miếu tựa vào sườn núi Tam Tiên (núi 3 cô tiên), phía trước là dòng sông Bắc Vọng.

Theo các cụ cao niên, vị trí của miếu Long Vương hội tụ đầy đủ “Long - Huyệt - Thủy - Sa”, có nghĩa là vùng đất có phong thủy tốt. Miếu được người dân địa phương lập nên để thờ vị thần sông nước Nam Hải Long Vương. Cứ 3 năm một lần, bà con trong vùng tổ chức Lễ hội miếu Long Vương. Mục đích của Lễ hội là tế thần Long Vương, cầu cho mưa thuận, gió hòa, cầu tài, cầu lộc, đặc biệt là cầu tự. 

Lễ hội năm nay thu hút đông đảo người dân và trong và ngoài huyện tham gia. Ngoài thực hiện các nghi lễ tại miếu, lễ hội còn tổ chức giao lưu văn nghệ và các trò chơi dân gian, như đẩy gậy, ké co… thi gói bánh khảo và các xóm trưng bày các đặc sản như tương mẹc cảng, đậu phụ chao, thạch mác púp...

Ngoài ra lễ hội còn tổ chức nghi lễ thả đèn Hoa đăng. Đây là một trong những nghi lễ độc đáo của Lễ hội đã có từ lâu đời của người dân xóm phố Thông Huề, gắn với các yếu tố tâm linh của miếu Long Vương. 108 chiếc đèn Hoa đăng được các thầy tào, bà bụt thắp sáng lung linh thả trên sông Bắc Vọng với quan niệm người nào vớt được đèn sẽ gặp nhiều may mắn, phát tài, phát lộc.

Lễ hội miếu Long Vương là không gian văn hóa tâm linh, là di sản văn hóa độc đáo, đặc sắc đang được bảo tồn và phát huy giá trị, gắn với phát triển du lịch của huyện Trùng Khánh nói riêng, của tỉnh Cao Bằng nói chung.

Một số hình ảnh tại Lễ hội:

anh tin bai

Các nghi thức Lễ cúng tại Miếu Long Vương

anh tin bai

Giao lưu văn nghệ tại Lễ hội

 

anh tin bai

Lễ rước Thần Long vương

 

anh tin bai

Thi gói bánh khảo

 

anh tin bai

Thi Đẩy gậy

 

anh tin bai

Thi Lày cỏ

 

anh tin bai

Thi Kéo co

 

anh tin bai

Thả đèn hoa đăng trên sông Bắc Vọng

Bế gia  - Mạnh Quân

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập