Huyện ủy Trùng Khánh kiểm tra kết quả 02 năm thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện về phát triển cây ăn quả theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến giai đoạn 2021-2025 tại 2 xã Quang Hán và Cao Chương.
Ngày 8/3, Đoàn công tác của Huyện ủy Trùng Khánh do đồng chí Nguyễn Anh Quế , Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy làm trưởng đoàn đến kiểm tra và khảo sát thực tế tại 2 xã Quang Hán và Cao Chương để đánh giá kết quả 02 năm thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện về phát triển cây ăn quả theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến giai đoạn 2021-2025.
anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Anh Quế, Tỉnh ủy viên - Bí thư huyện ủy phát biểu tại buổi làm việc

Quang Hán và Cao Chương là 2 xã có địa hình chủ yếu là đồi núi xen lẫn với các thung lũng có điều kiện khí hậu thuận lợi phát triển đa dạng các loại cây ăn quả. Để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của cấp ủy cấp trên và Nghị quyết của Đảng ủy xã về phát triển cây ăn quả, giai đoạn 2021-2025. Cấp ủy chính quyền xã Quang Hán và Cao Chương đã lãnh chỉ đạo các ngành từ xã đến xóm tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến sâu rộng nội dung nghị quyết đến các cán bộ Đảng viên và quần chúng nhân dân nhằm nâng cao nhận thức phát triển sản xuất nông nghiệp và từng bước chuyển dịch trong sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế. Đồng thời xây dựng chương trình hành động, thực hiện nghị quyết phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Tập trung đầu tư, thâm canh và phát triển cây ăn quả có tiềm năng thế mạnh theo hướng hàng hóa gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm có giá trị kinh tế cao.

anh tin bai

Đoàn công tác tiến hành khảo sát vườn cây ăn quả tại xã Quang Hán

Từ 2020 đến nay xã Quang Hán đã vận động nhân dân trồng thêm được trên 13ha cây cam, quýt. Đưa tổng diện tích cây ăn quả toàn xã lên 107,27 ha. Sản lượng cam, quýt bình quân hàng năm đạt khoảng 450 tấn/năm, tạo ra nguồn thu đáng kể giúp xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho nhân dân. Tuy nhiên trong thời gian gần đây một số vườn cây trồng đã lâu năm nên xuất hiện nhiều loại bệnh lây lan trên diện rộng khiến diện tích và sản lượng cây trồng giảm mạnh. Hiện nay tổng diện tích các loại cây ăn quả trên địa bàn xã Cao Chương đã trồng được 49,5ha. Trong đó quýt 25ha, cam 12 ha, bưởi 4,5ha, mận 3ha, lê VH6 5ha, hiện đang triển khai đăng ký trồng thêm 12,7ha. Ngoài điều kiện về đất đai, Cao Chương còn là vùng đất có hệ sinh thái có tiềm năng phát triển du lịch, nằm trong Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng thu hút du khách đến tham quan, du lịch.

Qua khảo sát thực tế đoàn công tác đánh giá qua 2 năm thực hiện, xã Quang Hán và Cao Chương đã triển khai thực hiện tốt nghị quyết, tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể nhân dân về phát triển cây ăn quả theo hướng sản xuất hàng hóa. Để đạt được kết quả cao hơn nữa, đồng chí Bí thư huyện ủy đề nghị đề các phòng ban chức năng và 2 xã phối hợp tạo điều kiện cho nhân dân tiêu thụ sản phẩm được thuận lợi hơn. Lên phương án xử lý các vườn cây hiện đang bị nhiễm bệnh, tạo vùng trồng tập trung, định hướng phát triển các sản phẩm nông nghiệp mới theo xu hướng, nhu cầu thị trường, xác định rõ thế mạnh để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn riêng của từng địa phương liên quan đến các sản phẩm nông nghiệp. Quy hoạch phát triển xây dựng cảnh quan du lịch, chỉ ra các khu vực có khả năng phát triển sản phẩm nông nghiệp, nông thôn đặc trưng trên cơ sở liên kết hình thành tuyến du lịch. Đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng; xây dựng các mô hình du lịch mới gắn với lĩnh vực nông nghiệp cho khách du lịch được khám phá, trải nghiệm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Mạnh Quân

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập