Hội thảo đánh giá và giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng các phương tiện phục vụ công tác quản lý và khai thác nhãn hiệu tập thể nếp ong Trùng Khánh.
19/06/2023
Ngày 19/6/2023, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cao Bằng phối hợp với UBND huyện Trùng Khánh tổ chức hội thảo đánh giá và giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng các phương tiện phục vụ công tác quản lý và khai thác nhãn hiệu tập thể “Nếp ong Trùng Khánh”. Dự hội thảo có Lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN, lãnh đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp, lãnh đạo UBND các xã, Hội sản xuất và kinh doanh Nếp ong Trùng Khánh.
Lãnh đạo UBND huyện phát biểu tại Hội thảo
Hiện nay, giống lúa nếp Ong được người dân địa phương trồng tập trung tại các xã: Ngọc Côn, Ngọc Khê, Phong Châu, Đình Phong, Khâm Thành và tại một số xã khác. Để hỗ trợ người dân huyện Trùng Khánh, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cao Bằng đã ban hành các văn bản hướng dẫn phục vụ cho công tác quản lý, sử dụng khai thác nhãn hiệu tập thể như quy chế kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu tập thể; quy trình kỹ thuật trồng lúa; quy định sử dụng tem nhãn sản phẩm; hệ thống sổ sách theo dõi và phiếu báo cáo, đồng thời phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Trùng Khánh, Chi cục trồng trọt và chăn nuôi triển khai các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa nếp Ong và trồng lúa nếp Ong theo hướng an toàn cho hội viên, kết quả có 43/200 hộ áp dụng theo kinh nghiệm, 72 hộ áp dụng theo kiến thức đã được tập huấn, 85 hộ áp dụng theo quy trình sản xuất do Hội nếp Ong ban hành. Việc ứng dụng các kỹ thuật mới vào sản xuất giúp các hội viên sản xuất hiệu quả hơn, giảm thiểu những rủi ro góp phần tăng thu nhập cho hội viên.

Đại diện Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cao Bằng báo cáo đánh giá hiệu quả việc áp dụng các phương tiện phục vụ cho công tác quản lý và khai thác nhãn hiệu tập thể
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến hoạt động bảo hộ đối với nhãn hiệu tập thể và các đặc sản địa phương; các giải pháp quản lý và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm; nêu ra những tồn tại khó khăn trong thực tiễn để từ đó đề xuất các biện pháp phát triển trong thời gian tới.
Vũ Tới