Gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện Trùng Khánh ngày càng có sức lan tỏa và thu hút nhiều nông dân tham gia các mô hình sản xuất. Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình nông dân SXKDG, tiêu biểu có mức thu nhập hàng tỷ đồng/năm. Ông Nông Văn Nghiêm - xóm Đồng Tiến, xã Đoài Dương là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của huyện.
anh tin bai

Ông Nông Văn Nghiêm chăm đàn trâu thương phẩm của gia đình

Hiện nay, gia đình ông Nghiêm đang thực hiện thành công mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi, dịch vụ. Với bản tính cần cù lao động, ham học hỏi, khai thác và ứng dụng các thành tựu khoa học mới vào mô hình của gia đình, ông Nghiêm được tham dự các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, đi tham quan nhiều mô hình ở nhiều nơi để học hỏi đúc kết kinh nghiệm, cách làm hay. Từ đó ông áp dụng thành công với mô hình sản xuất của gia đình mình. Đến nay, ông Nghiêm đã sở hữu được 40.663,0 m2 diện tích cây ăn quả các loại. Cùng với kinh doanh phân bón, mỗi năm ông đầu tư để vỗ béo trâu bò với số lượng khoảng 15 - 20 con, chăn nuôi lợn, mỗi lứa từ 15-20 con, mỗi năm xuất chuồng 3 lần. Năm 2018 ông đầu tư mua 01 cái máy xúc để phục gia đình và làm kinh tế. Tính trong giai đoạn 2020 - 2022, sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi năm gia đình ông Nghiêm có thu nhập trên 1,9 tỷ đồng.

Hàng năm, gia đình ông Nghiêm còn tạo việc làm theo thời vụ và thường xuyên cho 16 lao động có việc làm và  35 hộ nghèo, hộ khó khăn, thiếu kiến thức khoa học kĩ thuật. thu nhập bình quân mỗi người lao động hàng tháng trên 5,2 triệu đồng/ tháng.

anh tin bai

 

Mô hình vườn cây ăn trái của ông Nghiêm đang phát triển tốt

Ngoài làm kinh tế giỏi, ông Nông Văn Nghiêm luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hoàn thành nhiệm vụ được giao, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, tạo được uy tín và là tấm gương sáng trong công tác vận động tuyên truyền  hội viên, nông dân; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, ông luôn đi đầu trong xây dựng nông thôn mới; xây dựng Quỹ hỗ trợ Nông dân của xã. Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã tác động tích cực đến đời sống cán bộ Hội, hội viên, nông dân trong xã Đoài Dương nói riêng và huyện  Trùng Khánh nói chung. Hiệu quả từ mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ như gia đình ông Nghiêm đã giúp cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo có mức sống thấp vươn lên thành hộ khá giàu.

Bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên, ông Nông Văn Nghiêm xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương. Và câu chuyện vượt khó của ông là động lực để các hộ nông dân không ngừng nỗ lực phấn đấu, xây dựng một cuộc sống mới từ đôi bàn tay và ý chí vươn lên làm giàu. Với những thành tích trên ông Nông Văn Nghiêm đã được rất nhiều khen thưởng từ các cấp chính quyền như: Đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh; năm 2020 được tặng Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng; năm 2021 được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2021 và Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh giai đoạn 2017-2019. Từ tấm gương tiêu biểu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi như gia đình ông Nông Văn Nghiêm đã góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho bản thân, cho gia đình và góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh./.

Văn Duy

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập