Giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù
Thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17 tháng 8 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, sáng ngày 18/6/2024, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trùng Khánh tiếp tục tổ chức giải ngân cho các đối tượng trên địa bàn
anh tin bai

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trùng Khánh tiếp tục tổ chức giải ngân cho các đối tượng trên địa bàn

Thời gian qua, mặc dù Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhân văn, nhân đạo, khoan hồng nhằm giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Tuy nhiên, việc hòa nhập cộng đồng của một bộ phận người chấp hành xong án phạt tù vẫn còn nhiều khó khăn do họ không thể tìm kiếm được việc làm, không có vốn để tự sản xuất, kinh doanh, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tái phạm tội. Do đó, chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù nhằm tạo điều kiện giúp hộ gia đình tiếp cận nguồn vốn phục vụ học nghề, sản xuất, kinh doanh, có nguồn thu nhập để ổn định cuộc sống.

Ngay trong những ngày đầu tiên có hiệu lực thi hành, Phòng giao dịch Ngân hang chính sách xã hội huyện Trùng Khánh đã phối hợp cùng chính quyền địa phương, Hội đoàn thể nhận ủy thác, Công an cấp xã và Tổ tiết kiệm và vay vốn phổ biến, tuyên truyền rộng rãi cho người dân trên địa bàn xã. Qua rà soát khảo sát nhu cầu vay, kiểm tra và thẩm định mô hình của các đối tượng ở địa phương, năm 2023 có 02 trường hợp đã được tiếp cận vay vốn với số tiền 200 triệu đồng. Đến ngày 18/6/2024 tiếp tục có 01 trường hợp chấp hành xong án phạt tù ở xã Tri Phương được vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Trùng Khánh với tổng số tiền 100 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi trâu sinh sản, nâng tổng dư nợ của chương trình cho vay chấp hành xong án phạt tù của huyện là 300 triệu đồng.

Thông qua nguồn vốn vay, không chỉ tạo điều kiện cho người hoàn lương thúc đẩy quá trình hòa nhập với cộng đồng, mà còn làm giảm nguy cơ tái phạm, từ đó góp phần tạo ra nền tảng thuận lợi cho việc đảm bảo an ninh, an toàn trật tự xã hội tại địa phương. Có thể thấy rằng, Quyết định này được ban hành sẽ tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn tạo việc làm có nguồn thu nhập góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước; khẳng định sự chung tay của Nhà nước và cộng đồng xã hội trong công tác tái hòa nhập cộng đồng, từng bước xóa bỏ kỳ thị, xa lánh của cộng đồng xã hội đối với người chấp hành xong án phạt tù, giúp họ có những điều kiện thuận lợi để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Nhằm góp phần giúp cho các trường hợp này có thêm điều kiện ổn định cuộc sống, không tái phạm tội và vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, chính sách tín dụng này sẽ khuyến khích được các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, phát triển quy mô sản xuất, qua đó cũng tạo thêm được nhiều việc làm cho người lao động. Thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục phối hợp cùng Công an huyện rà soát nhu cầu vay vốn và tham mưu cho ủy ban nhân dân huyện bổ sung thêm nguồn vốn ngân sách địa phương để cho vay đối với các đối tượng người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, thực hiện tốt quy trình, thủ tục cho vay đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Phối hợp cùng Công an huyện, Hội, đoàn thể cấp huyện hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc người vay vốn sử dụng hiệu quả vốn vay và giám sát nguồn vốn theo quy định./.

Bế Gia

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập