TAND Trùng Khánh làm tốt công tác xét xử các vụ án theo đúng luật định
Tòa án nhân dân huyện Trùng Khánh là một trong những đơn vị có lượng án thụ lý cao của tỉnh, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm và những giải pháp hiệu quả đã giúp đơn vị có được kết quả cao, trong công tác xét xử năm 2021.

Công tác xét xử vụ án

Theo báo cáo của Tòa án nhân dân huyện cho biết, ngay từ đầu năm 2021, đơn vị đã bám sát kế hoạch thi đua và triển khai thi hành kịp thời các văn bản chỉ đạo của tòa án cấp trên, Thường trực Huyện ủy, HĐND huyện trong công tác chuyên môn, nhất là quan tâm thực hiện có chất lượng 5 giải pháp đột phá do TAND Tối cao đề ra. Xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện đối với từng phương hướng, nhiệm vụ của năm. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ thẩm phán, cán bộ, công chức và người lao động của đơn vị. Đề cao trách nhiệm, vai trò người đứng đầu và quan tâm tạo môi trường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi lĩnh vực.

Tăng cường công tác kiểm tra nghiệp vụ, thực thi công vụ và tổ chức kiểm tra, giám sát tiến độ, quá trình thực hiện các kế hoạch đã đề ra. Phát động phong trào thi đua với nhiều nội dung và hình thức phong phú, trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn. Kịp thời biểu dương, đề nghị khen thưởng những cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giúp mỗi cán bộ có chuyển biến rõ nét để nâng cao chất lượng công tác.

Hàng tháng, tiến hành các cuộc họp trao đổi án giữa các thẩm phán để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của từng vụ án. Phối hợp với các cơ quan liên quan đảm bảo việc thẩm định, định giá tài sản được nhanh, chính xác và đúng pháp luật, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết án.

Nhờ thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp, đơn vị đã khắc phục được những khó khăn trong công tác: theo chỉ đạo của TAND Tối cao, trong khoảng thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19. Kết quả, tính từ ngày 1-10-2020 đến ngày 1/10/2021, TAND huyện Trùng Khánh đã thụ lý 271 vụ án các loại và đã giải quyết 262 vụ án, đạt tỷ lệ 96,7%. Trong đó, Án hình sự đã giải quyết xét xử 127 vụ, 213 bị cáo ( tăng 32 vụ, 68 bị cáo);  Án tranh chấp dân sự giải quyết 18/26 vụ án, đạt tỷ lệ 69,23% (so với năm 2020 là 20/28 vụ). Còn tồn 08 vụ án đều trong thời hạn luật định; Án Hôn nhân và gia đình: Thụ lý, giải quyết 83/84 vụ án, còn tồn 01 vụ; Áp dụng các biện pháp xử lý hành chính theo thẩm quyền giải quyết 34 vụ đối với 34 đối tượng đạt 100%; thực hiện tốt Công tác tiếp dân và giải quyết đơn khiếu nại, tốcáo.Quan trọng, tỷ lệ án sửa của TAND huyện Trùng Khánh rất thấp (chiếm 0,38%) và tuyệt đối không có án hủy do lỗi chủ quan, khách quan của thẩm phán; không có trường hợp án tuyên không rõ dẫn đến khó khăn trong thi hành án.

Các bị cáo trong phiên xét xử

Năm 2022, Tòa án nhân dân huyện Trùng Khánh phấn đấu giải quyết xét xử đạt từ 90% trở lên đối với các vụ án hình sự; đạt từ 85% trở lên đối với các vụ, việc dân sự; đạt từ 65% trở lên đối với các vụ án hành chính; đạt từ 99% trở lên đối với các đề nghị xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân. Hạn chế đến mức thấp  nhất  số vụ việc  bị sửa,  bị huỷ do  nguyên  nhân  chủ quan, đảm  bảo  tỷ lệ không vượt quá 1,5% trên tổng số các loại vụ việc. Đồng thời, thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự, không để xảy ra việc kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm, áp dụng án treo không đúng quy định pháp luật; tăng cường công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và công nhận kết quả đối thoại thành trong vụ án hành chính./.

Thu Huyền + Vũ Tới

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập