Trùng Khánh: Kiểm tra, đánh giá hiệu quả các mô hình của dự án VN 05-010
Thực hiện chương trình hỗ trợ bà con nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, huyện Huyện Trùng Khánh đã lựa chọn các mô hình cây trồng, vật nuôi trong quy hoạch phát triển kinh tế của huyện, phù hợp với đất đai, khí hậu của từng địa bàn và có đầu ra ổn định. Trong đó, mô hình vỗ béo trâu bò và trồng cây dong riềng là 2 mô hình được huyện Trùng Khánh chọn lựa để triển khai.
 Lãnh đạo huyện Trùng Khánh kiểm tra mô hình vỗ béo trâu bò tại xóm Thang Sặp xã Cao Chương

Đây là hoạt động của dự án VN 05- 010  Nâng cao năng lực ứng phó và thích ứng biến đổi khí hậu của cộng đồng dân tộc thiểu số tại huyện Trùng Khánh do tổ chức phi chính phủ Childfund Australia tài trợ.  Mô hình vỗ béo trâu bò được thực hiện từ tháng 7/2021 có 05 nhóm với 77 hộ tham gia tham gia tại các xã Cao Chương, Quang Vinh và Xuân Nội, số trâu bò đăng ký là 109 con. mỗi hộ gia đình được hỗ trợ 7.000.000đ/ 1 hộ mua trâu, bò vỗ béo, bà con được tập huấn về các kỹ thuật chăn nuôi, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ 50% tiền mua thức ăn hỗn hợp. Với tổng số tiền hỗ trợ là 539.000.000đ. Qua triển khai cho thấy, mô hình này đã dần giúp người dân chăn nuôi tiếp cận và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi so với phương pháp truyền thống. Về mô hình trồng cây rong diềng được thực hiện từ tháng 2/2021 tại xóm Ngọc Sơn xã Quang Vinh với 13 hộ tham gia trồng với diện tích 2,26ha, các hộ dân được hỗ trợ tiền giống và phân bón với tổng số tiền là 76.600.000đ. Bước đầu cho thấy cây phát triển tốt, phù hợp với thổ nhưỡng, sản lượng ước đạt 100 tấn/ha. Tính trên cùng diện tích, lợi nhuận từ cây dong riềng cao hơn so với trồng ngô, sắn.

Nhận thấy được hiệu quả từ mô hình, thời gian tới UBND huyện Trùng Khánh tiếp tục vận động bà con mở rộng diện tích trồng cây rong diềng cũng như nhân rộng các nhóm vỗ béo trâu bò giúp bà con phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

                                                                                                                                                                                                                                                              Mạnh Quân

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập