Hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra
Chiều 3/2, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (VĐHHC) do chủng mới vi rút Corona gây ra. Đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Điểm cầu huyện Trà Lĩnh

Tại điểm cầu huyện Trà Lĩnh dự có các đồng chí: Thường trực Huyện ủy; lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, các xã, thị trấn.

8h00 ngày 3/2/2020 thông tin từ Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh VĐHHC do chủng mới của virus Corona gây ra như sau: Thế giới: 17.389 người mắc, 362 người tử vong, trong đó Trung Quốc 361 người tử vong, Phillippines có 1 trường hợp tử vong. Việt Nam: 8 người mắc nCoV; trong đó, 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi); 4 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc; 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Tình hình tại Cao Bằng, UBND tỉnh khẩn trương thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành Trung ương. UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các sở, ban, ngành, các huyện, Thành phố khẩn trương triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh VĐHHC do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Đến ngày 3/2/2020, tỉnh Cao Bằng chưa ghi nhận, phát hiện trường hợp nào có biểu hiện, dấu hiệu của dịch bệnh VĐHCC do chủng mới của virus Corona gây ra.

Các sở, ban, ngành khẩn trương triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch. Các đồn biên phòng tuần tra kiểm soát, kiểm tra, chốt chặn các đường mòn, lối mở, cửa khẩu tại 9 huyện biên giới, tạm dừng lưu thông, xuất nhập cảnh qua lại biên giới. Kiểm soát chặt chẽ người lao động trong tỉnh đi lao động từ Trung Quốc về địa bàn, người Trung Quốc đến địa bàn giao dịch hoạt động các doanh nghiệp. Chủ động phun thuốc khử trùng, tiêu độc các trường học. Tạm cho học sinh các trường học nghỉ học 2 ngày. Tuyên truyền cho học sinh về sử dụng khẩu trang tiết kiệm, khoa học.

Tạm dừng các hoạt động lễ hội trên địa bàn tỉnh, các điểm di tích, danh lam thắng cảnh, tuyên truyền cho khách du lịch đeo khẩu trang, giữ vệ sinh môi trường. Tạm dừng đón khách du lịch quốc tế. Có 70 khách Trung Quốc và 30 khách Đài Loan trên địa bàn tỉnh được quản lý chặt chẽ, phối hợp với các sở, ngành quản lý kiểm soát tình hình sức khỏe. Lực lượng quản lý thị trường kiểm soát chặt chẽ các cửa hàng không đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán khẩu trang, tìm nguồn mua vật tư, trang thiết bị y tế đáp ứng phòng, chống dịch. Tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân ngắn ngọn, dễ hiểu về công tác phòng chống dịch để mỗi người dân chủ động phòng chống dịch bệnh ngay từ cơ sở.

Chủ động tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh VĐHHC do chủng mới của vi rút Corona gây ra theo tình huống 1 (chưa ghi nhận trường hợp bệnh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng), sẵn sàng triển khai các hoạt động theo tình huống 2 (xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Cao Bằng) theo nội dung Kế hoạch số 138/KHUBND ngày 24/1/2020 của UBND tỉnh Cao Bằng đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và Quyết định số 156/QĐ-BYT ngày 20/1/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Thành lập Đội Đáp ứng nhanh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành lập 2 đội, Trung tâm Y tế huyện, Thành phố 1 - 2 đội; Thành lập đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch VĐHHC do chủng mới của vi rút Corona: Bệnh viện Đa khoa tỉnh 2 đội, Bệnh viện Tĩnh Túc 2 đội, Trung tâm Y tế huyện, Thành phố 2 đội. Đã công bố thông tin của Đội Đáp ứng nhanh và cơ sở y tế có khả năng thu dung và điều trị các trường hợp VĐHHC do chủng mới của vi rút Corona trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế, trang thông tin điện tử của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh quán triệt: Hiện nay, tỉnh Cao Bằng chưa có bệnh nhân nào nhiễm vi rút Corona, nhưng dịch bệnh VĐHHC do chủng mới của virus Corona gây ra là dịch nguy hiểm. Cao Bằng có đường biên giới với Trung Quốc có nhiều hoạt động giao thương và công dân qua lại nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh xâm nhập. Yêu cầu các cơ quan, ban, ngành chức năng chủ động xây dựng các kế hoạch phòng chống dịch, chủ động kiểm soát dịch, không để dịch vào địa bàn tỉnh, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ sau:

Thành lập Ban Chỉ đạo, tổ công tác phòng chống dịch từ cấp tỉnh, huyện, xã và có quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể. Xây dựng đường dây nóng với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) để có thông tin thường xuyên để nắm tình hình dịch bệnh, phối hợp phòng chống dịch. Ban Chỉ đạo các cấp thường xuyên cập nhật thông tin, 2 ngày họp/lần.

Các cơ quan chức năng, thành viên Ban Chỉ đạo phải thường xuyên cập nhật đầy đủ các thông tin tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh để có sự chỉ đạo chung theo văn bản của Chính phủ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra người Trung Quốc vào Việt Nam, người Việt Nam sang Trung Quốc tại các cửa khẩu, lối mở tại đường biên giới tỉnh Cao Bằng. Thống nhất tạm dừng các hoạt động xuất nhập cảnh. Có kịch bản tiếp đón các công dân Việt Nam người Cao Bằng từ bên Trung Quốc về Việt Nam.

Kiểm tra chặt chẽ khách du lịch đến địa bàn. Kiểm tra tình hình bán khẩu trang và vật tư y tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bố trí nguồn lực, trang thiết bị cho ngành y tế, các trường học, cơ quan, đơn vị chức năng đảm bảo công tác chủ động chống dịch bệnh. Dừng các các hoạt động lễ hội, hạn chế hoạt động họp mặt, tập trung đông người. Cho học sinh nghỉ học để các trường học phun thuốc tiêu trùng khử độc.

Các trường học tự làm vệ sinh trường học. Tăng cường công tác tuyên truyền sâu, rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu để các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm chủ động phòng chống dịch bệnh từ cơ sở.

Yêu cầu các cấp, ngành, hệ thống chính trị quyết tâm vào cuộc chống dịch, chủ động ngăn chặn dịch bệnh, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân.

Bế Gia

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập