THÁC BẢN GIỐC - ĐỘNG NGƯỜM NGAO; ĐỀN THỜ HOÀNG LỤC
Được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng điều kiện khí hậu lý tưởng, phong cảnh trữ tình nên thơ. Trùng khánh được du khách trong và ngoài nước biết đến với những thắng cảnh nổi tiếng như Thác Bản Giốc, động ngườm ngao, ….Năm 1998, thác bản Giốc và hang (động) Ngườm Ngao đã được Bộ Văn hoá Thông tin cấp bằng Di tích lịch sử văn hoá quốc gia...

         Được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng điều kiện khí hậu lý tưởng, phong cảnh trữ tình nên thơ. Trùng khánh được du khách trong và ngoài nước biết đến với những thắng cảnh nổi tiếng như Thác Bản Giốc, động ngườm ngao, ….Năm 1998, thác bản Giốc và hang (động) Ngườm Ngao đã được Bộ Văn hoá Thông tin cấp bằng Di tích lịch sử văn hoá quốc gia.

          1 – Thác Bản Giốc

          Con sông Quây sơn bắt nguồn từ trung Quốc, đổ vào nước ta tại Pò Peo ( Ngọc Khê) rồi đi qua các xã Đình Phong, Chí viễn, khi đến xã Đàm Thuỷ con sông hiền hoà lượn quanh dưới chân núi Cô Muông rồi nghiêng mình chảy qua cánh đồng Đàm Thuỷ băng qua bãi ngô rộng lớn trước làng Bản Giốc. Đến đây dòng sông được tách ra thành hai nhánh rồi đột ngột hạ thấp tạo thành thác Bản giốc.

         Thác có 2 nhánh: nhánh bên phải dòng nước đổ thẳng xuống vực, nhánh bên trái dòng nước hạ dần thành ba bậc, nối tiếp nhau thành một dòng chảy, do độ dốc lớn, dòng chảy đổ xuống vực sâu, tung bọt trắng xóa và bay lưng chừng núi, hơi nước bốc lên, tạo những màn sương mù huyền ảo, như những dải lụa trắng vắt ngang sườn núi, vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng.

      Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch thác Bản Giốc và Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm du lịch thác Bản Giốc nhằm mục tiêu phát triển du lịch của Quốc gia và tỉnh Cao Bằng. Với phạm vi nghiên cứu có quy mô khoảng 1.700 ha và phạm vi lập quy hoạch chung xây dựng có quy mô 1.000 ha, Khu du lịch Thác Bản Giốc sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực gắn với bảo vệ an ninh quốc phòng. Nơi đây sẽ có các khu chức năng và hạ tầng đồng bộ, khai thác tối đa các lợi thế sẵn có về vị trí địa lý và tài nguyên thiên nhiên để phát triển các sản phẩm du lịch theo hướng bền vững kết hợp với bảo vệ môi trường. Bố trí dân cư, hạ tầng, các công trình phục vụ du lịch đảm bảo phát triển và giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc.

     Khu nghỉ dưỡng cao cấp tại thác Bản Giốc do Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) và Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản giốc đang thi công hứa hẹn sẽ thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, nghỉ dưỡng.

          2 - Động Ngườm Ngao

         Động Ngườm ngao là một động lớn nằm trong lòng một quả núi thuộc dãy núi đá vôi thuộc bản Gun, xã Đàm Thuỷ. Động được hình thành do sự phong hoá lâu đời của núi đá vôi. Bước vào cửa động ta như lạc vào một thế giới kỳ ảo. Từ trên vòm đá cao rủ xuống những dải thạch nhũ kỳ diệu đủ bảy sắc lấp lánh, với những tượng đá nhiều hình dáng quyễn rũ như bông sen ngược, cây vàng, cây bạc, ruộng bậc thang….

         Bên cạnh danh thắng Ngườm ngao, động Bản Thuôn nằm trong ngọn núi Phia Pảng, thuộc xóm Bản Thuôn, xã Đàm Thủy. Đây là động khô, lòng động rộng với hệ thống các khối nhũ đá, măng đá nhiều hình thù sinh động, sự kết hợp giữa màu sắc và hình khối của nhũ đá tạo nên một không gian huyền bí. Dọc theo chiều dài của động, dường như tạo hóa đã sắp đặt, dựng hình các khối nhũ đá theo các chủ đề khác nhau, khiến con người phải ngạc nhiên, thán phục. Động Bản Thuôn là một điểm tham quan hang động mới hấp dẫn..

       3 - Đền thờ Hoàng Lục

      Đền Hoàng Lục được dựng trên một quả đồi có tên địa phương là Đoỏng Lình (có nghĩa là đồi Linh Thiêng) thuộc làng Chi choi xã Đình Phong. Đền thờ Hoàng Lục Đại Vương, một nhân vật lịch sử sống vào thời nhà Lý thế kỷ XI đã có công chống quân Tống được Triều đình nhà Lý phong chức An biên Tướng quân, thống lĩnh quân để bảo vệ biên giới. Sau khi ông mất, nhân dân trong vùng đã lập đền thờ để tưởng nhớ công lao của ông. Năm 2004, UBND tỉnh Cao Bằng đã ra quyết định xếp hạng Di tích đền Hoàng Lục. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Nhà nước và chính quyền địa phương, lễ hội đền Hoàng Lục đã được khôi phục và người dân nơi đây đã lấy ngày 28/2 âm lịch  hằng năm để mở hội. Ngôi đền đã được trùng tu, tôn tạo khang trang hơn do công sức của người dân và những tấm lòng hảo tâm. Lễ hội Đền Hoàng Lục hằng năm thu hút đông đảo khách thập phương đến tham quan, trẩy hội.

       Ngoài ra, Trùng Khánh còn nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác như làng văn hóa du lịch truyền thống dân tộc Tày bản Khuổi Ky, xã Đàm Thủy, Hang Quốc phòng Ngườm Hoài (Ngọc Khê), Hang Ngườm Mạ, hang k50 (Đình Minh)….

  (Trích Lịch sử đảng bộ huyện Trùng khánh 1930 -2005 (NXB Chính trị Quốc gia - sự thật Hà Nội – 2011; Địa chí Cao Bằng (NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội – 2000).

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập