Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Xã Đức Hồng

I. Thông tin chung:

Địa chỉ Trụ sở xã Đức Hồng: xóm Đầu Cầu, xã Đức Hồng, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Email: ubndduchongtk@caobang.gov.vn

II. Điều kiện tự nhiên, xã hội của xã:

1. Đặc điểm tự nhiên:

1.1. Vị trí địa lý

Đức Hồng là một xã vùng II nằm ở phía Tây Nam của huyện Trùng Khánh, có trục đường tỉnh lộ 206 đi qua, gần trung tâm cụm xã Thông Huề, thị trấn Trùng Khánh do đó thuận tiện cho việc giao lưu buôn bán trao đổi hàng hoá với thị trường bên ngoài, thuận lợi chuyển đổi cơ cấu lao động. Địa giới hành chính xã được xác định như sau:

+ Phía Đông giáp: Xã Cao Thăng.

+ Phía Tây giáp: Xã Trung Phúc

+ Phía Nam giáp: Xã Thân Giáp, Thông Huề.

+ Phía Bắc giáp: Xã Cảnh Tiên.

 

1.2. Địa hình

Xã Đức Hồng là xã có địa hình vừa núi đá vôi vừa xen kẽ đồi, tạo thành những thung lũng nhỏ, nên độ cao thấp biến đổi đa dạng, mang đặc thù của xã miền núi phân chia thành ba khu vực.

Khu vực 1: Khu vực đồng bằng, ruộng tương đối bằng phẳng có độ cao 500 m so với mặt biển, nằm dọc hai bên đường tỉnh lộ 206 và suối khuổi kay thuận lợi cho giao thông đi lại, nước tưới trồng lúa màu.

Khu vực 2: Ở phía đông bắc có nhiều núi đá độ cao 600-800m, ruộng ít nằm trong các khe núi, sản xuất, giao thông khó khăn.

Khu vực 3: Ở phía đông nam của xã là đồi núi, núi đất nhiều, núi đá ít độ cao 600-800 m, rừng có cây gỗ to, rừng tái sinh, có mỏ nước Huôi keng, keo lao và nhiều đất ruộng sản xuất lúa màu thuận lợi.

1.3. Khí hậu

Xã Đức Hồng nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, phân thành 2 mùa rõ rệt mùa nóng và mùa lạnh. Mùa nóng thường từ tháng 5 đến tháng 9 và mùa rét chuyển dần từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Nhiệt độ trung bình từ 19,80C, thấp nhất 30C, cao nhất từ 380C – 390C. Sương mù thỉnh thoảng xuất hiện về mùa Đông, Xuân. Thỉnh thoảng có năm có sương muối, mưa đá nhưng lượng mưa không nhiều, nên mức độ thiệt hại không đáng kể.

Nhìn chung khí hậu và thời tiết của xã Đức Hồng tương đối thuận lợi cho phát triển trồng trọt và chăn nuôi.

2. Tài nguyên

2.1. Tài nguyên đất

Tổng diện tích đất tự nhiên xã 2.036,42 ha, trong đó đất sản xuất nông lâm nghiệp là 1.858 ha, chiếm 91,24%; Đất phi nông nghiệp là 168,27ha chiếm 8,26%; Đất chưa sử dụng là 16,3 ha, chiếm 0,80%.

Đất của xã Đức Hồng có 7 loại đất chính, trên cơ sở  phát sinh, đặc tính nông học và hướng sử dụng có thể phân theo hai nhóm chính sau:

- Nhóm đất bằng ít dốc có diện tích 132 ha, gồm có các loại đất như đất phù sa không được bồi đắp, đất các bon nát, đất thung lũng. Đặc trưng của nhóm đất này là địa hình bằng, ít dốc…đây là yếu tố thuận lợi cho việc phát triển các loại cây trồng như lúa, ngô, cây công nghiệp ngắn ngày và rau các loại.

- Nhóm đất đồi núi dốc có diện tích 620 ha, gồm có các loại đất như đất đỏ trên đá ba zơ và trung tính, đất đỏ vàng trên phiến sét, đất nâu vàng nhạt trên đá vôi, đất đỏ vàng biến đổi do trồng lúa nước. Đặc trưng của loại đất này là chua có thể sử dụng để trồng cây công nghiệp dài ngày như cây hạt dẻ, cây lương thực như ngô, sắn.


2.2. Tài nguyên rừng

Tổng diện tích rừng trên địa bàn xã Đức Hồng là 1.208,45 ha, trong đó rừng khoanh nuôi bảo vệ là 1.208,45 ha (chiếm 100%).

Rừng trên địa bàn xã chủ yếu là rừng tái sinh, tiềm năng khai thác thấp (rừng nghèo). Hiện nay các loại lâm sản quý hiếm không còn, chủ yếu là một số loại gỗ tạp như sau sau, xoan...

Bên cạnh đó, các loại lâm sản ngoài gỗ cũng ngày dần cạn kiệt, không còn các loại động vật quý hiếm.


2.3. Tài nguyên nước

Nguồn nước mặt có nguồn nước nhỏ ở khu đầu nguồn Hôi Keng, Khuổi Cay, Rằng Kheo, Bo Sai, Lũng Nà cung cấp nước tưới tiêu cho các cánh đồng và một số mỏ nhỏ rải rác ở các xóm khác, Hệ thống kênh mương nằm rải rác ở các xóm cơ bản đủ tưới tiêu sản xuất lúa mùa.

Nguồn nước trên địa bàn cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

2.4. Khoáng sản

Đức Hồng có mỏ quặng mangan, diện tích khoảng 10 ha, tập trung ở khu vực Nà Rầy giáp Nà Khiêu. Ngoài ra trên địa bàn còn có lượng đá vôi phong phú có tiềm năng khai thác làm vật liệu xây dựng.

2.5. Tài nguyên nhân văn

Trên địa bàn xã có 2 dân tộc Tày và Nùng sinh sống có 731 hộ với 2.978 nhân khẩu có phong tục tập quán riêng, đặc trưng đã tạo ra các hoạt động văn hóa phong phú, đa dạng bản sắc văn hóa dân tộc.

3. Đánh giá tiềm năng của xã

Xã Đức Hồng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội như:

- Vị trí địa lý tương đối thuận lợi, có đường tỉnh lộ 206 đi qua tạo điều kiện giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội.

- Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa nên rất thuận lợi cho phát triển sản xuất nông lâm nghiệp như trồng ngô, lúa, đỗ tương, thuốc lá, sắn... và chăn nuôi gia súc, gia cầm, là vùng có khả năng trồng cỏ để phát triển chăn nuôi trâu, bò cái sinh sản.

- Là xã thuần nông, người dân có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp đang từng bước áp dụng khoa học kỹ thuật trên diện rộng, các vùng sản xuất chuyên canh bước đầu đem lại hiệu quả  kinh tế khả quan.

- Có quỹ đất phù hợp cho phát triển trồng ngô, lúa và một số cây màu khác trở thành thương phẩm đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, xã Đức Hồng có điều kiện phù hợp về địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng để phát triển đàn đại gia súc.

- Có tài nguyên khoáng sản quặng man gan, có tài nguyên núi đá vôi phong phú dồi dào phục vụ cho khai thác vật liệu xây dựng.

III. Tổ chức bộ máy.

 
anh tin bai

Ông: Nông Văn Tân

Chức vụ: Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã

Điện thoại: 0941.022.848

Email:tannv.tkh@caobang.gov.vn

 

 

 

 

 
anh tin bai

Ông: Nông Văn Tôn

Chức vụ: Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã

Điện thoại: 0859.200525

Email: tonnv.tkh@caobang.gov.vn

 

 

 

anh tin bai

Ông: Hoàng Ngọc Tuân

Chức vụ: Phó bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã

Điện thoại: 0856.339.981

Email: tuanhn.tkh@caobang.gov.vn

 

 

 

 
anh tin bai

Ông: Hoàng Văn Lưu

Chức vụ: Phó chủ tịch UBND xã

Điện thoại: 0979.225.865

Email:luuhv.tkh@caobang.gov.vn

 

anh tin bai

Ông: Lương Văn Nhì

Chức vụ: Phó chủ tịch UBND xã

Điện thoại: 0972.992.850

Email:nhilv.tkh@caobang.gov.vn

 

 

anh tin bai
 

Bà: Triệu Thị Hương

Chức vụ: Phó chủ tịch HĐND xã

Điện thoại: 0356.238.834

Email:huongtt.tkh@caobang.gov.vn

 
anh tin bai

Ông: Hoàng Văn Ánh

Chức vụ: Chủ tịch UBMTTQ xã

Điện thoại: 0334.979.057

Email:anhhv. tkh@caobang.gov.vn

 

 

 

 

 

 
anh tin bai

Ông: Nông Văn Huỳnh

Chức vụ: Chủ tịch Hội nông dân

Điện thoại: 0389.586.841

Email:huynhnv.tkh@caobang.gov.vn

 

 

 

 

 
anh tin bai

: Hoàng Thị Trang

Chức vụ: Chủ tịch HLHPN

Điện thoại: 0915774070

Email:tranght.tkh@caobang.gov.vn

 

 

 

 
anh tin bai

Ông: Lục Văn Phương

Chức vụ: Bí thư Đoàn thanh niên xã

Điện thoại: 0385.628.896

Email:phuonglv.tkh@caobang.gov.vn

 

 

 

 

 
anh tin bai

Ông: Ngân Văn Huy

Chức vụ: Chủ tịch HCCB xã

Điện thoại: 0983.991.030

Email:huynv.tkh@caobang.gov.vn

 

 

anh tin bai
 

Ông: Hoàng Văn Nhuận

Chức vụ: Chỉ huy trưởng QS xã

Điện thoại: 0839613202

Email:nhuanhv.tkh@caobang.gov.vn